Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận dụng toa xe, phục vụ hành khách trên các đoàn tàu trên tuyến Thống nhất cũng như các tuyến phía Bắc, công tác nâng cao chất lượng phục vụ hành khách luôn được Ban lãnh đạo XN đặt lên hàng đầu.
Mấy năm gần đây, nhiều giải pháp đã được XN triển khai có hiệu quả. Chính vì vậy, vượt qua nhiều khó khăn, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước, chất lượng phục vụ hành khách đi tàu ngày một nâng cao.
5 tháng đầu năm nay, rất mừng là hơn 2.000 CBCNV của đơn vị đã đồng thuận cùng Ban giám đốc vượt khó thành công, các chỉ tiêu đều có sự tăng trưởng, chất lượng phục vụ đã có sự chuyển biến đột phá, nhất là sau ngày 1-4 với các mác tàu Thống nhất SE1-2 và SE5-6. Riêng chiến dịch phục vụ Tết 2013, XN đã phục vụ được 87 đôi tàu Thống nhất, 28 đôi tàu địa phương với số xe nối thêm tăng 11% so với năm trước.
Từ ngày 1-4-2013, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phân chia các mác tàu SE cho 2 đơn vị Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn để xây dựng thương hiệu riêng, tạo sự cạnh tranh bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu.
Theo đó, Công ty VTHKĐS Hà Nội sẽ quản lý, khai thác các mác tàu SE1/2 và SE5/6; Công ty VTHKĐS Sài Gòn quản lý, khai thác các mác tàu SE3/4 và SE7/8.