Là đơn vị trực thuộc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội, XN Vận dụng toa xe khách Hà Nội (XNVDTXKHN) có nhiệm vụ quản lý vận dụng toa xe, phục vụ hành khách trên các tuyến đường sắt. Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành khách trên các đoàn tàu luôn là động lực, mục tiêu để hơn 2.000 CBCNV của XN phấn đấu.
Để đáp ứng nhu cầu đi tàu của hành khách trong những ngày cao điểm, ngoài việc phục vụ trên các tuyến địa phương và 10-12 đôi tàu trên tuyến Thống nhất, XN đã phải huy động tổng lực toa xe cũng như nhân lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng, đầu máy, toa xe còn nhiều hạn chế.
Trong những ngày cao điểm quay nhanh vòng toa xe, XN đã động viên CBCNV không nghỉ bù, nghỉ phép, bố trí nhân viên hợp lý để đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách trên các đoàn tàu.Để các ram xe hoạt động tốt, không gặp trở ngại trong những ngày tết, ngày hè..., trước đó, XN đã có kế hoạch sửa chữa chỉnh bị toa xe chu đáo, đảm bảo chất lượng khi đưa vào vận hành.
Việc phối kết hợp với các đơn vị trong Ngành, như các ga, các trạm khám chữa toa xe, đến việc cấp điện, cấp nước, nhiên liệu, bảo vệ trật tự an ninh trên tàu được quy định cụ thể, rõ trách nhiệm, đảm bảo cho dây chuyền hoạt động của XN cũng như của toàn Ngành không bị gián đoạn.
Thực tế cho thấy, với những phương án chuẩn bị rất cụ thể, cộng với việc tăng cường về nhân lực, về công tác kiểm tra, đôn đốc... chất lượng phục vụ hành khách mấy năm gần đây đã tốt hơn rất nhiều. Trong những lá thư gửi về XN, hầu hết là thư khen về tinh thần, thái độ phục vụ hành khách của tổ tàu.Thời gian qua, XN đã có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý, giáo dục đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ trên tàu.
Ngoài việc thường xuyên tập huấn trang bị thêm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, XN còn tổ chức ký cam kết đảm bảo thực hiện tốt những nội quy, quy chế đề ra với những khung hình thức xử lý kỷ luật cụ thể. Chính vì vậy hiện tượng “bao hàng, bao người” trên các đoàn tàu trước đây đã cơ bản không còn.
Quan điểm của lãnh đạo XNVDTXKHN là trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đường sắt vừa yếu kém vừa lạc hậu, chất lượng toa xe chưa đáp ứng được yêu cầu... thì việc giáo dục, động viên người lao động cố gắng cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ là một giải pháp tối ưu.
Thông qua phong trào thi đua, nhiều đoàn tàu, tổ tàu phục vụ “kiểu mẫu” đã đi vào hoạt động, được dư luận đánh giá cao. Tiêu biểu là tàu SE3/4 trên tuyến Thống nhất, SP tuyến Lào Cai hay HN1/2 tuyến Hà Nội - Huế, NA 1/2 tuyến Hà Nội - Vinh... Hiện XN có 14 tổ tàu đạt tiêu chuẩn tổ tàu mẫu trong số hơn 50 tổ tàu của XN đảm nhiệm.
Tuy nhiên, dù có cố gắng bao nhiêu thì chất lượng phục vụ hành khách trên các đoàn tàu vẫn chưa được như mong muốn, bởi cơ sở vật chất của ngành Đường sắt còn nhiều bất cập, điều kiện cũng như trang thiết bị phục vụ trên tàu còn thiếu thốn.
Trong bối cảnh ấy, công tác phục vụ hành khách trên các đoàn tàu được Ban Giám đốc XNVDTXKHN đặc biệt quan tâm. Mới đây, đêm 20/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi công tác Lào Cai bằng tàu hỏa trên tàu SP 3, Thủ tướng đã biểu dương khen ngợi CBCNV ngành Đường sắt, đặc biệt là đội ngũ nhân viên trên tàu SP3.
Trong sổ vàng truyền thống của XN, Thủ tướng đã khen ngợi và chúc Ngành, đơn vị tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh nhưng phải bền vững...